วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2560

โครงงานคอมพิวเตอร์

แบบเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

     1.ชื่่อโครงงาน  
    เรื่องการสร้างโมเดลสามมิติด้วย-Blender 

    2.ประเภทโครงงาน
โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน

   3.ชื่อผู้จัดทำโครงงาน
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gif cookyนางสาว อิสเร๊าะ ซารีมะแซ                                                
   4.ผู้ที่ปรึกษาโครงงาน                                         อาจารย์ แวลีเย๊าะ  แวสนิ 
                       
  5.ระยะเวลาดำเนินงาน  2 สัปดาห์


 6.แนวคิด ที่มา และความสำคัญ
เบลนเดอร์ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ภายในสตูดิโอแอนิเมชัน NeoGeo และ Not a Number Technologies (NaN) ในประเทศฮอลแลนด์ โดย Ton Roosendaal ซึ่งเคยเขียนโปรแกรมจำลองภาพโดยการคำนวณทิศทางแสงบนเครื่อง Amiga ในปี 1989 โดยชื่อ"เบลนเดอร์"ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเพลงของ Yellow จาก album Baby
Roosendaal ก่อตั้ง NaN ขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายนปีพ.ศ. 2541 ขึ้นเพื่อพัฒนาและเผยแพร่โปรแกรมเบลนเดอร์ โดยในระยะแรกเบลนเดอร์เป็นแชร์แวร์จนกระทั่ง NaN เลิกกิจการในปีพ.ศ. 2545
กลุ่มผู้ถือหุ้นตกลงจะขายสิทธิ์ในการจัดการ Blender license ให้เป็นแบบ GPL ในราคา €100,000 ในขณะนั้น (พ.ศ. 2545) และหลังจากที่ Roosendall ได้เริ่มระดมทุนจากการรับบริจาคระยะหนึ่ง ก็ได้ประกาศว่าวันที่ 7 เดือนพฤศจิกายนพ.ศ. 2545 ว่าได้รับเงินบริจาคเพียงพอ และเบลนเดอร์ก็กลายเป็นซอฟต์แวร์เสรีและได้รับการพัฒนาต่อมาจนถึงปัจจุบันภายใต้การดูแลของ Blender Foundation
ในระยะแรก Blender Foundation ได้สงวนสิทธิ์ที่จะใช้ dual license (การใช้ license แบบคู่ขนานคืออาจทำสัญญากับบางนิติบุคคลด้วยสัญญาที่ไม่ถูกบังคับโดยข้อกำหนดของ GPL) แต่ทางเลือกนี้ไม่ได้ถูกใช้กระทั่งยกเลิกไปในปีพ.ศ. 2548 ปัจจุบัน Blender จึงอยู่ใต้สัญญาแบบ GPL เท่านั้น

   7.วัตถุประสงค์
   1) เพื่อพัฒนาทักษะการใช๎โปรแกรม Blender ของผู๎พัฒนา
   2) เพื่อเพิ่มความสามารถในการออกแบบงานทางด๎านกราฟิก
   3) เพื่อสร๎างเกม 3 มิติที่สามารถเลํนได๎จริง
   4) เพื่อเป็นแนวทางให๎บุคคลอื่นสามารถน าไปพัฒนาตํอไปได๎
   5) เพื่อสร๎างความบันเทิงให๎กับผู๎เลํนเกม

    8.หลักการและทฤษฎี

ในบทนี้จะกลําวถึงทฤษฎี หลักการ และโครงงานที่เกี่ยวข๎องที่ใช๎ในการพัฒนาโครงการ โดยมี สาระส าคัญ ดังตํอไปนี้

        2.1 โปรแกรม Blender  2.2 ทฤษฎีการใช๎แสง และสี  2.3 ทฤษฎีการทำภาพเคลื่อนไหว  2.4 รูปแบบเกม  2.5 ตัวอย่างเกมกรณีศึกษา
      โปรแกรม Blender  เป็นโปรแกรมส าหรับสร๎างงาน 3 มิติ ที่เปิดให๎ผู๎ใช๎สามารถดาวน์โหลดมา ใช๎งานได๎ฟรี โดยที่ความสามารถของโปรแกรมนั้นถือว่าเทียบเทํากับโปรแกรมสร๎างงาน 3 มิติทั่วไป โปรแกรม Blender ยังมีการทางานที่ไมํซับซ๎อน และมีเครื่องมือที่ใช๎งานงําย ที่ส าคัญไมํต๎องเสีย คําใช๎จํายราคาแพงสำหรับการซื้อโปรแกรม จึงเหมาะกับผู๎เริ่มต๎นที่สนใจ และต๎องการฝึกฝนทักษะ ทางด้านนี้มาก
     
  9.วิธีดำเนินงาน
     1 กำหนดขอบเขตของเกมที่จะทำการพัฒนา
     2 รวมรวมเอกสารต่าง ๆ และสื่อที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานโปรแกรม Blrender
     3 ศึกษาวิธีการใช้งานขั้นพื้นฐานจากเอกสารและสื่อต่าง ๆ
     4 ทดลองทำการสร้างโมเดลในลักษณะต่าง ๆ
     5 ทดลองทำการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ในโปรแกรม
     ในขั้นตอนนี้จะเป็นการทดลองใช๎เครื่องมือตําง ๆ ผสมผสานกันในการท างาน เชํน การท าให๎ วัตถุมีการตอบสนองกับคำสั่งต่างๆ ผ่านคีย์บอร์ด การปรับมุมกล๎อง การกำหนดแหล่งกำเนิดแสง การทำให๎วัตถุเคลื่อนที่ การทำภาพเคลื่อนไหว เป็นต๎น โปรแกรม Blender มีเครื่องมือสำหรับใช๎ปรับแตํงมากมาย ทำให๎งานที่ได๎มีความหลากหลาย ซึ่งการจะทำให๎งานมีความละเอียดและสมจริงนั้นขึ้นอยูํกับประสบการณ์การใช๎งานโปรแกรม ดึง ความสามารถของเครื่องมือตําง ๆ ออกมาใช๎งานให๎เกิดประโยชน์และมีคุณภาพสูงสุด

                   รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

    6 ทดลองทำการประยุกต์ใช้เครื่องมือ เพื่อให้เกิดงานรูปแบบแปลกใหม่ 
เมื่อเริ่มเกิดความช านาญในการสร๎างโมเดลระดับหนึ่ง จึงท าการประยุกต์ใช๎งานเครื่องมือตําง ๆ โดยการประสานงานเครื่องมือหลายชนิดเข๎าด๎วยกันเพื่อให๎เกิดความละเอียดและสมจริงมากยิ่งขึ้น เชํน การท าให๎วัตถุโค๎งมน การท าให๎วัตถุสะท๎อนแสง การทำให๎วัตถุเคลื่อนไหวโดยอัตโนมัติ เป็นต๎น การทำให๎โมเดลมีความสมจริงนั้นต๎องพึ่งทฤษฎีแสงและสีเข๎ามาชํวย เพื่อใช๎ในการสื่ออารมณ์ ของโมเดลแตํละชนิด เชํน ต๎นไม๎ที่มีลักษณะใกล๎ตาย จะใช๎สีเขียวเหลืองเป็นตัวสื่ออารมณ์ออกมา สํวนต๎นไม๎ที่แข็งแรงจะใช๎สีเขียวเข๎มเป็นตัวสื่ออารมณ์ เป็นต๎น
   7 ทำการออกแบบโมเดลและลวดลายต่าง ๆ สำหรับใช้เป็นแบบในการขึ้นรูปโมเดล
ขั้นตอนนี้จะเป็นการออกแบบโมเดลที่จะใช๎จริงในเกม ซึ่งจะท าการออกแบบเป็นภาพวาด กํอน แล๎วจึงท าการขึ้นโมเดลในโปรแกรม นอกจากนี้ยังมีการออกแบบเสียง สีสันตําง ๆ เพื่อให๎เกิด ความสมจริงมากที่สุด
   8 ทำการสร้างโมเดลต่างๆ และจัดเก็บเป็นหมวดหมู่
 ในขั้นตอนนี้จะเป็นการสร๎างโมเดลที่จะน าไปใช๎งานจริงในเกม ซึ่งท าการสร๎างตามที่ได๎ ออกแบบไว๎กํอนหน๎า รวมทั้งการลงสีให๎เกิดความสมจริง เมื่อเราสร๎างโมเดลตําง ๆ แล๎ว จึงต๎องท าการ จัดเก็บโมเดลนั้น ๆ ไว๎ให๎เป็นระเบียบ โดยการแยกไฟล์ เพื่องํายตํอการเรียกใช๎งาน โดยการแยกโมเดล ทุกอยํางออกเป็นชิ้น ๆ ท าให๎สามารถน าเอาไปใช๎ในการพัฒนาตํอได้
             ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพแสดงการสร้างโมเดลแบบง่ายblender
   9 ทำการประกอบฉาก โดยการน าเอาโมเดลต่าง ๆ มาผสมผสานกัน 
การท าฉากจะทำได๎โดยการนำโมเดลที่ได๎ทำการสร๎างมากํอนหน๎านี้ มาจัดวางในฉากเปลําให๎ เกิดเป็นฉากที่มีความสวยงามสมจริงในรูปแบบสามมิติ โดยจะมีการปรับสี แสงและเสียง ที่ใช๎ในการ สร๎างฉากให๎เกิดการถํายทอดอารมณ์ของเกมให๎มีความตื่นเต๎น เร๎าใจ นําใช๎งาน
            ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ สร้างฉาก blender
   10 ทำการสร้างแอนิเมชั่น
   11 ทำการใส่ Logic ต่าง ๆ การใสํ Logic ในโปรแกรม Blender ถือเป็นหัวใจหลักสำหรับการทำเกม ซึ่งตัว Logic นี้จะ เป็นตัวกำหนดการกระทำเกือบทั้งหมดในเกมเลยก็วําได๎ เชํน การบังคับการเคลื่อนที่ของตัวละคร การ เปลี่ยนฉาก การสร๎างเงื่อนไข รวมทั้งการกำหนดเสียงตํางๆ เป็นต้น
             รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
    12 ทดลองเกมและหาจุดบกพร่อง เพื่อทำการแก้ไข
 ขั้นตอนนี้จะเป็นการทดสอบเกม สำหรับการหาข๎อผิดพลาดตํางๆ เพื่อทำการแก๎ไขให๎เกมที่สร๎างนั้นมีความสมบูรณ์ตามที่ต๎องการ
                       ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แสดงการทดสอบเกมใน blender
 13 จัดทำไฟล์เกม
การจัดทำไฟล์เกมนั้นทำได๎โดยการบันทึกเกมด๎วยคำสั่ง Export ---> Save As Game Engine Runtime
                   รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
     
    10.ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

วัน-เดือน-ปี
 กิจกรม
 ผู้รับผิดชอบ
6/11/60
จัดการระบบ gmail ของตัวเอง
นางสาว อิสเร๊าะ ซารีมะแซ
13 /11/60
เริ่มสร้าง web blog :www.blogger.com
นางสาว อิสเร๊าะ ซารีมะแซ
20/11/60
หาหัวข้อโครงงานตามตัวอย่างจากเว็บไซต์ต่างๆ
นางสาว อิสเร๊าะ ซารีมะแซ
27/11/60
เพิ่มเติมเนื้อหาในโครงงานบนเว็บบล็อก
นางสาว อิสเร๊าะ ซารีมะแซ
4/12/60
หาข้อมูลพิ่มเติม+เพิ่มเติมเนื้อหาในโครงงานบนเว็บบล็อก
นางสาว อิสเร๊าะ ซารีมะแซ
11/12/60
จัดระเบียบข้อมูลที่เตรียมมา
นางสาว อิสเร๊าะ ซารีมะแซ
18/12/60
เลือกธีมบล็อกเกอร์ และวีดีโอเพื่อความสวยงาม
นางสาว อิสเร๊าะ ซารีมะแซ
25/12/60
เนื้อหาในโครงงานเสร็จสมบูรณ์-พร้อมเผยแพร่
นางสาว อิสเร๊าะ ซารีมะแซ
 
    11.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
 - สามารถใช๎เป็นสื่อในการเรียนรู๎ได๎
 - สามารถเพิ่มความรู๎เกี่ยวกับเรื่องของการใช๎งานโปรแกรม Blender ได๎
 - สามารถสํงเสริมความคิดสร๎างสรรค์ของผู๎พัฒนาได๎
 - สามารถใช๎เป็นแนวทางให๎ผู๎ที่สนใจน าไปพัฒนาตํอได๎
 - สามารถท าให๎เกิดความบันเทิงพร๎อมสอดแทรกสาระความรู๎เข๎าไปได๎

    12.เอกสารอ้างอิง
https://staff.informatics.buu.ac.th/~prajaks/web/sites/default/files/users/user1/blender_thananop.pdf
http://www.daydev.com/3d/blender-3d-rigify-bone.html/attachment/rigify15
https://www.blender.org/


    13.ภาคผนวก[ภาพและกิจกรรมต่างๆ]
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาคผนวก blender  ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาคผนวก blender 
       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น